บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education
กลุ่มเรียน 102
ดร. จินตนา สุขสำราญ
เวลาเรียน 11.30-14.30 น.
วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560
สะท้อนการเรียน
วันนี้เป็นการนำเสนอ แผนการเคลื่อนไหวในแต่ละกลุ่ม
ดิฉันได้ได้หน่วย นม ซึ่งนางสาวเปมิกา เปาะทองคำ เป็นคนสอนวันจันทร์
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาล 2/1 กิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะ วัน จันทร์
วัตถุประสงค์
1.เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างสนุกสนาน
2.ฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3.เด็กสามารถเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ได้
4.เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายประกอบเพลงได้
5.เด็กระมัดระวังความปลอดภัยให้ตนเองและผู้อื่นในขณะเคลื่อนไหวร่างกายได้
สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ การหมุน การบิดตัว การโอนเอน
-การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดินแบบต่างๆ
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
-การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
-การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
-เด็กนั่งยืดขาและหายใจเข้าออกช้าๆ
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
-การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบต่างๆ
ด้านสังคม
-การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
-การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านการเคลื่อนไหว
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
-เด็กหาปริมาณและพื้นที่เฉพาะตัว
-เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ เช่น การหมุน การบิด การโอนเอนส่วนต่างๆ ของร่างกาย และการเดินแบบต่างๆ ตามจังหวะและสัญญาณ ช้า เร็ว หยุด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1.เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะและสัญญาณไปตามทิศทางต่างๆ เช่น ซ้าย ขวา หน้า หลัง เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด ให้จับมือกันเป็นวงกลม
2.ครูแจกอุปกรณ์ (หมวกนมหรรษา) ให้เด็กทุกคน
-เด็กสำรวจอุปกรณ์ โดยครูใช้คำถาม เช่น หมวกนมที่เด็กได้มีชื่อว่าอะไร มีรสชาติแบบไหน
3.เด็กเคลื่อนไหวเพลงดื่มนม โดยทำท่าประกอบพร้อมอุปกรณ์
4.ทำซ้ำข้อ 3 อีกรอบ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
-เด็กนั่งยืดขาและหายใจเข้าออกช้าๆ
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
-เครื่องเคาะจังหวะ
-หมวกนมหรรษา
การวัดและประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมดังนี้
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
2.ฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3.การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
4.การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
5.การระมัดระวังความปลอดภัยให้ตนเองและผู้อื่นในขณะเคลื่อนไหวร่างกาย
skills (ทักษะที่ได้รับ)
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์-ทักษะการ ถาม-ตอบ
Adoption (การนำไปใช้)
- นำความรู้ที่ได้สอนจริงไปปรับปรุงและปรับใช้ต่อไปEvaluation (การประเมิน)
Instructor Rating (ประเมินผู้สอน) อาจารย์บอกข้อเสียข้อด้อยได้อย่างชัดเจนRating friends (ประเมินเพื่อน) ให้ความร่วมมือในกิจกรรมกันทุกคน
Self-evaluation (ประเมินตนเอง) ทั้งใจในการสอนมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น